Breaking News

Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Dù thất bại nhưng Hữu Thắng vẫn là HLV tốt

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải tin rằng U22 Việt Nam đã thất bại khi đặt mục tiêu quá cao và phải chịu quá nhiều áp lực ngay từ đầu SEA Games.
U22 Việt Nam đã rời SEA Games sau thảm bại với ty so truc tuyen 0-3 trước U22 Thái Lan ở lượt trận cuối bảng B. Sau ba chiến thắng liên tiếp, đội bóng của huấn luyện viên Hữu Thắng đã không còn giữ được phong độ và bị loại bởi những kết quả thất vọng trước người Thái và Indonesia.

Đánh giá về chiến dịch SEA Games của U22 Việt Nam, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng: “Tôi nghĩ chỉ tiêu ban đầu mình đặt ra là thiếu cơ sở. Bầu Đức cứ nói rằng phải vào chung kết, phải giành Huy chương vàng nên tạo áp lực rất lớn. Trong khi đó, chắc gì bóng đá Việt Nam đã vượt qua Thái Lan?”
“Tương quan lực lượng trong trận đấu cụ thể vừa rồi cho thấy họ mạnh hơn ta. U22 Thái Lan được nghỉ nhiều hơn ta. Họ chơi rất đàng hoàng đĩnh đạc. Khi nền bóng đá của họ vẫn hơn mình, đặt chỉ tiêu nặng như thế tạo áp lực cho các cầu thủ. Ngay từ đầu, mình đã đánh giá không đúng, đã quá ảo tưởng về khả năng cầu thủ của mình.”

Phát biểu với bao bong da Cựu danh thủ Thể Công cũng cho rằng U22 Việt Nam đã có những sai lầm chiến thuật trong việc chuẩn bị trước trận gặp U22 Thái Lan: “Ta phải nhận thức rằng thể lực ta kém hơn Thái Lan ở trận đấu đó. Trước trận này, chúng ta đã lường trước điều đó.”

“Sau trận Indonesia, mình đã mất rất nhiều sức lực. Mà anh Thắng vẫn xếp đội hình mệt mỏi vào sân là không ổn rồi. Chúng ta lại không xoay tua nhiều khiến các trụ cột rất mệt mỏi. Biết là đội hình mệt mỏi mà mình vẫn giữ cái đội hình ấy hết trận này qua trận khác là một vấn đề của huấn luyện viên Hữu Thắng.”


Cũng ở trận đấu bong da so đó, thủ thành Minh Long đã mắc ba sai lầm liên tiếp khiến U22 Việt Nam trực tiếp thua hai bàn đầu tiên. Ông Hải phân tích: “Sai lầm của Minh Long thì thật quá buồn cười. Không tin nổi là thủ môn tầm cỡ tuyển quốc gia lại bắt quả bóng buồn cười như vậy. Điều đó thể hiện bản lĩnh yếu kém và sự thiếu tập trung trong thi đấu.”

“Nhưng không làm công tác tâm lý cho thủ môn trong giờ nghỉ thì là sai lầm của ban huấn luyện và anh Thắng, đặc biệt là huấn luyện viên thủ môn. Thấy tình huống lúc ấy, anh Thắng phải thay ngay Minh Long ra. Vẫn tiếp tục giữ Long ở lại tức là anh Thắng đánh giá Long vẫn bắt tốt, sai lầm ấy chỉ là tức thời. Nhưng trên thực tế, Minh Long lại mắc sai lầm thứ hai nghiêm trọng hơn. Ban huấn luyện phải chịu trách nhiệm cho việc này và người chịu trách nhiệm cao nhất là anh Thắng.”

Đánh giá Hữu Thắng có nhiều sai lầm nhưng ông Hải vẫn tỏ ra công bằng khi nhìn lại những thành công của huấn luyện viên này: “Dù giải đấu này, Hữu Thắng thất bại, anh ấy vẫn là huấn luyện viên tốt. Trong lần đầu tiên cầm quân tuyển quốc gia và U22, thất bại là tất yếu vì anh ấy chưa có độ dày dạn, thiếu kinh nghiệm. Ngược lại, anh ấy đã xây dựng được một lối chơi đẹp, phù hợp với người Việt Nam trong lần làm việc đầu tiên.”

Hiện huấn luyện viên Hữu Thắng đang ở Thành phố Hồ Chí Minh để làm việc với các lãnh đạo Liên đoàn. Tương lai của ông Thắng sẽ chính thức được định đoạt ngay trong vài ngày tới.

Sai lầm và thất bại kiểu “tự sát” của U22 Việt Nam đã cho thấy, bóng đá Việt Nam đang bị “bệnh”. Vấn đề là không ai biết bệnh gì, ở đâu dù gần như tất cả chúng ta đều là… “bác sỹ”, với thói quen “nhìn đâu cũng thấy vi trùng”.


“Chết” bởi vì “bệnh… tâm lý”

Chê trách, giễu cợt, móc máy và quy kết… khi “cơn bão” đi qua rồi và chỉ còn lại cảm giác hụt hẫng lẫn trống rỗng, có khi nào bạn thấy giật mình với câu hỏi: Minh Long là “thủ thạm” nhưng có thể cũng chỉ là “nạn nhân”? Và HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng thế?

Bởi 9 năm qua, tính ra thì năm nào bóng đá Việt cũng thất bại. 5 kỳ SEA Games, 4 kỳ AFF Cup, 3 chuyên gia ngoại và 3 ông thầy nội, tất cả đều có chung một kịch bản: Sai lầm sẽ chọn một ai đó để bắt đầu cho thất bại và kéo theo hàng loạt vấn đề phía sau, căn bản vẫn giống hệt nhau.

Này nhé, HLV Nguyễn Hữu Thắng với thất bại ở SEA Games 2017 này là một “phiên bản” khác so với AFF Cup 2016. Vòng bảng ổn, lượt đi bán kết trên đất Indonesia thua 1-2 nhưng chơi tốt và lượt về nhập cuộc với thế chủ động hoàn toàn, đối thủ chỉ lo phòng ngự.

Thế nhưng như trò đùa, sai lầm như “từ trên trời rơi xuống” với Nguyên Mạnh. Một pha bóng vô hại, thủ thành của ĐT Việt Nam đón hụt đẩy Đình Đồng đang lao về hỗ trợ vào thế bị động, khiến bóng trúng chân “biếu không” đối phương bàn thắng. Sai tiếp sai, Mạnh có pha đạp vào lưng đối thủ phải nhận thẻ đỏ và mọi thứ tuột khỏi tầm tay, dù 10 chống 11 và chúng ta thắng 2-1 trong 90 phút.

AFF Cup 2014, ĐT Việt Nam vượt qua vòng bảng “nhẹ tựa lông hồng”, bán kết lượt đi chơi trên sân Malaysia, bỏ lỡ nhiều cơ hội và chỉ thắng 2-1. Mọi thứ lợi thế đều đứng về phía thầy trò Miura, thế nhưng ở Mỹ Đình ĐT Việt Nam là liên tiếp mắc những sai lầm ngớ ngẩn với những sai sót của Tiến Thành, Nguyên Mạnh rồi thua 2-4 cay đắng.

Một năm sau đó ở SEA Games 2015, U23 Việt Nam có vé bán kết sớm, gặp chủ nhà Myanmar và rộng cửa lấy vé chung kết. Chơi “trên cơ”, dồn ép chủ nhà và có bàn thắng mở tỉ số của Huy Toàn nhưng bị gỡ hòa bởi cái tay của Ngọc Thắng chạm bóng vô duyên dẫn đến penalty. Không biết bao cơ hội được tạo ra rồi ném đi và không thể ghi bàn, cuối cùng U23 Việt Nam bị loại bởi một tình huống lãnh nhách khi bóng chạm chân hậu vệ đi vào lưới.

Hai giải đấu liên tiếp bóng đá Việt Nam được dẫn dắt bởi thầy nội là HLV Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc đều bị loại từ vòng bảng, điểm chung là đều xuất phát từ sai lầm rồi kéo theo sự sụp đổ của cả hệ thống, y hệt như trường hợp U22 Việt Nam với Hữu Thắng trên đất Malaysia: AFF Cup 2012, ĐT Việt Nam có bàn thắng dẫn trước, có thế trận tốt nhưng từ một pha bóng “vô thưởng, vô phạt”, đội trưởng Minh Đức lại phạm lỗi dẫn đến quả penalty và bị gỡ hòa.

Bởi trận hòa tai nạn đó, đội đánh mất mình và thua Philippines, Thái Lan. Còn SEA Games 2013, sai lầm của thủ môn Bửu Ngọc khiến U23 Việt Nam thua Singapore 0-1, thất bại đánh sập toan tính và ý chí của các cầu thủ trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Liên kết site:
Copyright 2016 © by nhandinhbongdanews.blogspot.com